Spa là mô hình kinh doanh đang phát triển đáp ứng nhu cầu chăm sóc, làm đẹp những năm gần đây. Vậy để mở spa cần đáp ứng những quy định gì để có thể hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
1. Điều kiện mở spa
Theo đó, các thuật ngữ thường dùng bao gồm:
- Spa: Là tiếng nước ngoài, được sử dụng khi nói về các hoạt động làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp nói chung. Theo hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, các dịch vụ này sẽ được phân biệt chi tiết như: Dịch vụ tắm hơi, tắm nắng, cắt tóc, gội đầu, làm móng, trang điểm….
Vậy nên, về mặt pháp lý, sử dụng từ “spa” để đăng ký ngành nghề là không chính xác;
- Xoa bóp (Massage): Là phương pháp vật lý trị liệu và hỗ trợ sức khỏe.
Dịch vụ kinh doanh spa nói chung thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, để có thể kinh doanh ngành nghề này, bạn cần lưu ý và đảm bảo thực hiện đúng các điều kiện sau:
1. Loại hình thành lập
Đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp, bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký 1 trong 2 loại hình sau:
- Đăng ký hộ kinh doanh cá thể;
- Đăng ký thành lập công ty.
2. Ngành nghề đăng ký kinh doanh
Phải ghi rõ có hay không có hoạt động xoa bóp (massage), khi đó:
Trường hợp bao gồm hoạt động xoa bóp (massage):
- Phải cung cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự;
- Phải cung cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhân viên, chuyên viên massage, đọc chi tiết tại mục 3 nội dung này;
- Phải đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị và các điều kiện về nhân sự, đọc chi tiết tại mục 4 nội dung này.
Trường hợp không bao gồm hoạt động xoa bóp (massage): Sau khi nhận giấy phép kinh doanh, bạn có thể tiến hành hoạt động kinh doanh.
Mã ngành nghề đăng ký phải thể hiện chi tiết, đầy đủ tất cả những hoạt động, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, chẳng hạn:
- Mã ngành 9610: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ tương tự (trừ hoạt động thể thao). Chi tiết nhóm này bao gồm các dịch vụ tắm hơi, tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phương pháp phẫu thuật;
- Mã ngành 9631: Hoạt động dịch vụ phục vụ cá nhân khác chưa được phân vào đâu. Chi tiết nhóm này bao gồm các dịch vụ cắt tóc, làm đầu, tạo kiểu tóc, gội đầu, massage mặt, làm móng, trang điểm, cạo râu… phục vụ cho cả nam và nữ.
3. Đăng ký kinh doanh
Đăng ký hộ kinh doanh cá thể hoặc đăng ký thành lập công ty có đăng ký mã ngành kinh doanh liên quan đến dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Spa).
- Nếu chủ thể kinh doanh đăng ký ngành nghề chăm sóc sắc đẹp (Spa) không bao gồm hoạt động xoa bóp (massage) thì chủ thể tiến hành đăng ký kinh doanh bình thường và được hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Nếu chủ thể kinh doanh đăng ký ngành nghề chăm sóc sắc đẹp (Spa) có bao gồm hoạt động xoa bóp (massage) thì chủ thể kinh doanh tiến hành đăng ký hoạt động kinh doanh và phải đáp ứng các điều kiện sau.
- Điều 25, Điều 30 Nhị định 96/2016 NĐ-CP cơ sở xoa bóp phải đáp ứng điều kiện sau:
Điều 25. Trách nhiệm chung áp dụng đối với các ngành, nghề
- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các điều kiện về an ninh, trật tự; thực hiện đầy đủ các quy định về an ninh, trật tự trong Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh.
- Duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Nghị định này trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.
- Không sử dụng cơ sở kinh doanh để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
- Phát hiện và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh.
- Trường hợp bị mất Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, trong thời hạn 03 ngày làm việc phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh, trật tự theo hướng dẫn của Bộ Công an.
- Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ quan Công an và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Chỉ sử dụng nhân viên làm việc trong cơ sở kinh doanh từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy. Không sử dụng nhân viên là người đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; người đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.
- Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, cơ sở kinh doanh có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền các tài liệu sau đây:
a) Danh sách những người làm việc trong cơ sở kinh doanh;
b) Bản khai lý lịch, Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, trừ người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
c) Các tài liệu chứng minh cơ sở kinh doanh đảm bảo đủ các điều kiện đối với từng loại ngành, nghề quy định tại các Điều 8, 11 và Điều 12 Nghị định này;
d) Thống kê phương tiện phục vụ cho công tác bảo vệ (nếu có);
đ) Sơ đồ khu vực kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh tiền chất thuốc nổ; kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ; kinh doanh dịch vụ nổ mìn; kinh doanh công cụ hỗ trợ; kinh doanh súng bắn sơn; kinh doanh các loại pháo; kinh doanh casino; kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài; kinh doanh dịch vụ lưu trú; kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; kinh doanh dịch vụ xoa bóp; kinh doanh dịch vụ cầm đồ.
- Phải có văn bản đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền cấp lại hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do bị mất, hư hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc cần thay đổi nội dung thông tin ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân viên bảo vệ và các nhân viên khác có liên quan trong cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn của cơ quan Công an có thẩm quyền.
- Nếu cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động thì trước 10 ngày kể từ ngày tạm ngừng hoạt động, cơ sở kinh doanh phải có văn bản thông báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền và Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh biết, trong đó nêu rõ lý do và thời gian tạm ngừng hoạt động.
- Lập sổ quản lý hoạt động kinh doanh phù hợp với từng loại ngành, nghề theo mẫu thống nhất của Bộ Công an.
- Nộp phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, phí sát hạch cấp Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ theo quy định của pháp luật.
Điều 30. Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp
Ngoài trách nhiệm quy định tại Điều 25 Nghị định này, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp có trách nhiệm:
- Bố trí nơi cất giữ, bảo quản an toàn tư trang, tài sản của khách.
- Bố trí phòng nam riêng và nữ riêng khi thực hiện dịch vụ xoa bóp.’’
4. Xin Giấy phép phòng cháy chữa cháy
Cơ sở kinh doanh Spa sẽ phải xin những Giấy phép PCCC như sau:
- Các nhân viên làm việc tại spa phải đảm bảo trong công tác phòng cháy chữa cháy, cơ sở kinh doanh cần phải xin giấy huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.
- Phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế.
- Sau khi có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế thì cần xin thêm văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.
CCPL: Căn cứ theo Điều 5 và Phụ lục III, IV, V Nghị định 136/2020/NĐ-CP
Điều kiện xin Giấy phép phòng cháy chữa cháy cho Spa:
- Có nội quy phòng cháy chữa cháy, biển báo, sơ đồ, lối thoát hiểm phù hợp với tiêu chuẩn;
- Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng
- Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
- Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
- Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 136/2020;
5. Xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự
Để hoạt động đúng pháp luật thì cơ sở kinh doanh dịch vụ Spa có bao gồm hoạt động xoa bóp (massage) cần phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.
CCPL: Khoản 5 Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định:
“Kinh doanh dịch vụ xoa bóp, gồm: Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để xoa bóp (massage), tẩm quất phục vụ sức khỏe con người” => là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự được quy định như sau:
- Thành phần hồ sơ (Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP):
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (theo mẫu của Cơ quan Công an);
- Giấy phép kinh doanh (bản sao y có công chứng);
- Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC) hoặc biên bản kiểm tra PCCC (bản sao y có công chứng);
- Bản khai lý lịch được xác nhận tại cơ quan địa phương (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của chủ cơ sở) (bản chính);
- Bản khai lý lịch (Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự (Mẫu số 02b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh. (bản chính).
- Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ:
Cơ quan có thẩm quyền: Công an cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(điểm a khoản 3 Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP);
- Thời hạn: Không quá 05 ngày làm việc
(khoản 3 Điều 23 Nghị định 96/2016/NĐ-CP).