Sát nhập và mua lại (M&A hay thâu tóm & hợp nhất) là một phần không thể thiếu trong bức tranh kinh doanh chiến lược và tài chính toàn cầu; nó có thể liên quan đến bất kỳ ai – Bên mua, bên bán, đối thủ cạnh tranh, nhà tư vấn (luật sư, kế toán, nhà đầu tư…).
Sát nhập là một cơ hội tốt, cho phép các công ty và tổ chức đẩy mạnh tăng trưởng và tiết kiệm chi phí, đồng thời đạt được một lợi thế cạnh tranh quan trọng và bền vững so với các đối thủ khác trên thị trường toàn cầu. Trước xu thế các thị trường và dịch vụ mới đang được hình thành với tốc độ chóng mặt như hiện nay, sự phát triển của bối cảnh cạnh tranh cho thấy rõ tầm quan trọn của M&A nếu các công ty muốn lấp đầy các lỗ hổng về sản phẩm, thị trường và tài năng.
Tái cấu trúc sẽ là quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp, dựa trên kết cấu hiện tại. Đối với doanh nghiệp vừa tiến hành M&A thì việc tái cấu trúc doanh nghiệp là việc làm cần thiết. Việc tái cấu trúc sẽ bao gồm thực hiện một kế hoạch toàn diện, trong đó sẽ có toàn bộ những vấn đề về cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, cơ chế quản lý và điều hành, cũng như về các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
Việc tái cấu trúc sẽ định hướng lại những vấn đề về sứ mệnh, mục tiêu, tầm nhìn, chiến lược hoạt động. Tất cả nhằm phục vụ cho việc giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. Quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp được nhận định là việc phải làm trong hoàn cảnh toàn cầu hóa hiện nay.
Ngoài việc tái cấu trúc toàn bộ thì việc này cũng có thể được thực hiện ở một bộ phận của doanh nghiệp. Triển khai tái cấu trúc cục bộ cho doanh nghiệp có thể là thuộc một trong các mảng như về tài chính, sản xuất, bán hàng hoặc nhân sự, … để thực hiện mục tiêu chung là để bộ phận đó hoạt động hiệu quả hơn.
I. Dịch vụ tư vấn M&A
- Tư vấn những vấn đề pháp lý, quy định pháp luật, kinh nghiệm liên quan đến thủ tục mua doanh nghiệp có dự án đầu tư;
- Làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp và các cán bộ, nhân viên liên quan để xem xét, đánh giá tình trạng pháp lý – tài chính của doanh nghiệp;
- Tư vấn thủ tục đồng thuận bán doanh nghiệp giữa các thành viên sở hữu doanh nghiệp;
- Tư vấn thủ tục đồng thuận bán vốn góp trong doanh nghiệp là tài sản chung, của vợ/chồng các thành viên sở hữu doanh nghiệp;
- Tư vấn việc nhận bàn giao đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý, hồ sơ kế toán, con dấu, tình hình sử dụng lao động, tình hình kinh doanh, máy móc, tài sản, quyền sử dụng đất thuê… của doanh nghiệp;
- Tư vấn kiểm tra tình hình tài chính, công nợ ngoài sổ sách của doanh nghiệp;
- Tiếp cận, xem xét, đánh giá tình trạng hồ sơ pháp lý dự án đầu tư, quyền sử dụng đất thuê của dự án;
Soạn thảo hồ sơ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp chi tiết bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho bên mua doanh nghiệp; - Tư vấn những vấn đề pháp lý, quy định pháp luật, kinh nghiệm liên quan đến những nội dung đăng ký kinh doanh mới;
- Soạn thảo hồ sơ thủ tục hành chính thay đổi toàn diện nội dung đăng ký doanh nghiệp;
- Đại diện bên mua doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
2. Các công việc cần thực hiện liên quan đến đánh giá tình trạng tài chính – kế toán doanh nghiệp
- Kiểm tra tình hình nợ tín dụng của doanh nghiệp;
- Kiểm tra sơ bộ tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp;
- Tư vấn quy định pháp luật, kinh nghiệm liên quan đến chế độ kế toán, thuế, bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp;
- Tiếp cận, xem xét, đánh giá tình trạng hồ sơ kế toán, thuế của doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp chuẩn hóa trước khi bàn giao;
- Tư vấn thủ tục đề nghị cơ quan quản lý thuế quyết toán thuế của doanh nghiệp.
Quy trình thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp tại Luật Thiên Thanh
- Tiếp nhận nhu cầu từ Doanh nghiệp.
- Liên lạc trao đổi trực tiếp với đại diện Doanh nghiệp để xác định lại nhu cầu và sắp xếp thời gian đánh giá nội bộ.
- Đánh giá nội bộ tình hình nhân sự hiện tại của Doanh nghiệp.
- Báo cáo đánh giá nội bộ và gửi đề xuất kế hoạch tư vấn và báo giá
- Thỏa thuận và ký kết hợp đồng tư vấn.
- Triển khai thực hiện tư vấn theo kế hoạch đã thống nhất.
- Nghiệm thu theo từng giai đoạn.
- Kết thúc dự án và thanh lý hợp đồng.
- Bảo trì hệ thống tư vấn.
Tái cấu trúc sẽ mang đến cho công ty và đội ngũ nhân sự của quý công ty những lợi ích dưới đây:
- Trọng tâm và phương hướng rõ ràng
- Giảm chi phí hoạt động
- Tăng lượng tiền mặt
- Quản trị dòng tiền tập trung và hiệu quả
- Nâng cao khả năng sinh lợi từ danh mục đầu tư đã được sắp xếp lại thứ tự ưu tiên
- Nâng cao hiệu quả kiểm soát
- Cấu trúc nợ được sắp xếp lại với các điều khoản tài chính được hoàn thiện
- Hệ thống thông tin quản lý được cải thiện giúp nâng cao hiệu quả ra quyết định
- Tăng trưởng tốt hơn
- Tổ chức nhân sự tốt hơn, nâng cao hiệu quả lãnh đạo và khích lệ nhân viên – giữ được nhiều nhân tài và nâng cao hiệu quả.
Nếu có nhu cầu hãy liên hệ với Luật Thiên Thanh để nhận được tư vấn sớm nhất:
Hà Nội : Phòng 302, tầng 3, 142 Lê Duẩn, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội
Hồ Chí Minh: Phòng 6.16, Rivergate Resident 153-155 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, TPHCM
Hotline: 0903 217 988
Email: contact@luatthienthanh.vn