LƯU Ý CÁC TRƯỜNG HỢP MUA ĐẤT MÀ KHÔNG PHẢI SANG TÊN SỔ ĐỎ
Có lẽ đây là câu hỏi được khá là nhiều người quan tâm và đa số nhiều người còn cảm thấy lạ lẫm với quy định pháp luật này. Hãy theo dõi bài viết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bạn, không hạch sách, không mất tiền oan chỉ vì không nắm rõ Luật.
Theo quy định của pháp luật khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải đăng ký sang tên và đăng ký vào sổ địa chính. Tuy nhiên, vẫn có hai trường hợp mua đất không phải sang tên Sổ đỏ.
TRƯỜNG HỢP 1. THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ VÀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN LẦN ĐẦU
Căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 54, Điều 2 Nghị định 1/2017/NĐ-CP, các trường hợp đang sử dụng đất sau đây mà chưa cấp Giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp 2 bên dưới thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận lần đầu mà không cần phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất hay gọi là mua đất không phải sang tên sổ đỏ:
- Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng hay nhận tặng cho trước ngày 1/01/2008.
- Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng hay nhận tặng cho từ ngày 1/01/2008 đến trước ngày 1/7/2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất
- Sử dụng đất do được nhận thừa kế quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014.
Lưu ý: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được phép yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng và văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật (không được yêu cầu người mua phải nộp hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực)
.
TRƯỜNG HỢP 2. ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN MỚI
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định trường hợp người đang sử dụng đất do được nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho trước 01/7/2014 mà bên nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có Giấy chứng nhận của bên chuyển quyền hay hợp đồng và giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất theo quy định thì việc mua đất không phải sang tên sổ đỏ được thực hiện theo quy định như sau:
- Người nhận chuyển quyền sử dụng đất cần nộp đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, cũng như các giấy tờ về quyền sử dụng đất hiện có.
- Văn phòng đăng ký đất đai phải thông báo bằng văn bản cho bên chuyển quyền và niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển quyền.
Trường hợp không rõ địa chỉ của người chuyển quyền để thông báo thì cần phải đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương 3 số liên tiếp (chi phí đăng tin do người đề nghị cấp Giấy chứng nhận trả).
- Sau thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo hay đăng tin lần đầu tiên trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì Văn phòng đăng ký đất đai sẽ phải lập hồ sơ trình lên cơ quan có thẩm quyền quyết định hủy Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không thực hiện nộp Giấy chứng nhận để làm thủ tục đồng thời cấp Giấy chứng nhận mới cho bên nhận chuyển quyền.
- Nếu có đơn đề nghị về việc giải quyết tranh chấp thì Văn phòng đăng ký đất đai sẽ hướng dẫn các bên nộp đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp.
Trên đây là 2 trường hợp mua đất không phải sang tên Sổ đỏ được pháp luật quy định. Mặc dù không phải thực hiện thủ tục đăng ký sang tên sổ đỏ nhưng vẫn phải thực hiện theo các thủ tục khác và quy định này chỉ được áp dụng đối với trường hợp đã nhận chuyển nhượng, tặng cho trước ngày 01/7/2014.
TẠI SAO NÊN CHỌN DỊCH VỤ HỖ TRỢ THỰC HIỆN CÁC THỦ TỤC TẠI LUẬT THIÊN THANH?
Khi lựa chọn hợp tác với Luật Thiên Thanh, khách hàng sẽ nhận được những giá trị dịch vụ như sau:
♦ Tư vấn & giải đáp toàn bộ những thắc mắc cùng các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục của bạn từ thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký hành nghề, huy động vốn, giấy chứng nhận đủ điều kiện trong mọi lĩnh vực Kinh doanh, Thương mại, Y tế, Sở hữu trí tuệ, Tài chính nhân hàng, Đất đai, Nhà ở, Hôn nhân gia đình, Giấy phép con…
♦ Cùng khách hàng chuẩn bị những giấy tờ còn thiếu để soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ.
♦ Khách hàng không phải “đi lại” nhiều, chỉ cần ủy quyền và chúng tôi sẽ đại diện khách hàng làm việc hoàn thành thủ tục và với Cơ quan Nhà nước cho đến khi nhận được kết quả hợp lệ.
♦ Đến tận nơi khảo sát thực tế để hướng dẫn cách bố trí cơ sở vật chất theo đúng quy chuẩn với chi phí tiết kiệm và đơn giản nhất, đảm bảo dễ dàng đạt yêu cầu khi thẩm định thực tế.
♦ Cử chuyên viên hỗ trợ cùng khách hàng tiếp đoàn thẩm định đánh giá thực tế để đảm bảo quá trình thẩm định diễn ra suôn sẻ nhất.
♦ Hướng dẫn các phương án đầu tư cơ sở vật chất, quản lý nhân sự hiệu quả đã áp dụng với nhiều khách hàng trước của chúng tôi để bạn tham khảo.
♦ Tư vấn quy định về thời gian và cách thức báo cáo định kỳ khi khách hàng đi vào hoạt động sau này.
Đội ngũ pháp lý của chúng tôi luôn ở đây để giúp đỡ bạn.
Bất kỳ khi nào khi bạn có nhu cầu bạn hãy liên hệ với chúng tôi!
Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ trực tiếp qua:
Hotline: 0903217988
Email: contact@luatthienthanh.vn
Văn phòng Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh:
Phòng 302, tầng 3, số 142 Lê Duẩn, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội.