Trước khi khởi công xây dựng hoặc trong quá trình xây dựng, nếu điều chỉnh thiết kế hay làm thay đổi hình thức kiến trúc, vị trí, diện tích xây dựng, quy mô,…tùy vào từng loại công trình cần phải tiến hành làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định của pháp luật.
Vậy những công trình nào cần phải điều chỉnh giấy phép xây dựng? Cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào để nộp hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép? Nộp hồ sơ ở đâu, mất bao lâu thời gian nhận được kết quả?…
Chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc xoay quanh việc làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng công trình qua bài tư vấn sau.
1. Những trường hợp cần phải tiến hành làm làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình.
– Trước khi khởi công xây dựng hoặc trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:
+ Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc.
+ Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính.
+ Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.
+ Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành;
– Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.
– Bảo đảm an toàn cho công trình; công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật; hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông; khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh.
– Thiết kế xây dựng công trình đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định.
– Công trình xây dựng cấp đặc biệt; cấp I trong đô thị phải có thiết kế tầng hầm theo yêu cầu đồ án quy hoạch đô thị; và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
– Thiết kế phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực thực hiện; phải được thẩm định theo quy định.
2. Hồ sơ cần cung cấp:
– Đơn đề nghị
– Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp,
– Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế xây dựng điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường,
– 02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng trong hồ sơ thiết kế xây dựng điều chỉnh triển khai sau thiết kế cơ sở được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng theo quy định tại Điều 43, Điều 44, Điều 45, Điều 46 hoặc Điều 47 Nghị định 15/2021/NĐ-CP.
3. Quy trình cấp giấy phép xây dựng và điều chỉnh giấy phép xây dựng được quy định như sau:
a) Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng;
b) Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng; kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định;
c) Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa. Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo. Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.
4. Dịch vụ Luật Thiên thanh cung cấp
Luật Thiên Thanh gửi tới quý khách hàng gói dịch vụ để xin điều chỉnh giấy phép hoạt động xây dựng đối với công trình cấp I, cấp II.
Tư vấn phân tích các điều kiện của quý khách hàng so với quy định của pháp luật.
- Sọan đơn đề nghị, hoàn thiện hồ sơ.
- Thay mặt quý khách nộp và làm tại Sở Xây dựng.
- Theo dõi tiến trình, nhận kết quả và trả kết quả cho quý khách.
- Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác cho khách hàng.
Nếu có nhu cầu, hay thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vẫn, hỗ trợ nhanh nhất.